Ở các nước trồng cà phê, tuổi trung bình của nông dân ngày càng tăng. Bây giờ anh ấy đã 50 tuổi . Đồng thời, dân số của các nước sản xuất nói chung vẫn chưa trưởng thành. Ở Colombia, độ tuổi trung bình là 31 ; ở Ethiopia, là 20 . Nó chỉ ra rằng trẻ em trai và trẻ em gái chỉ đơn giản là không muốn làm việc trong các trang trại.
Ví dụ, hơn 70% thanh niên từ các gia đình nông dân ở thành phố São Sebastian do Paraiso ở Brazil coi trồng cà phê là một ngành kinh doanh không đáng tin cậy .
Theo tổ chức Food Tank , trong tương lai, nông nghiệp sẽ không thể cung cấp lương thực cho người dân nếu thanh niên không tham gia vào nó. Đặc biệt, điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp hạt cà phê.
Joanna Furgele, quản lý của dự án xã hội Coffee Kids, đã chia sẻ những quan sát của cô về việc làm việc với thanh niên của các vùng nông nghiệp. Bà cho biết tại sao thanh niên nam nữ không muốn trồng cà phê và cách khắc phục.
Tại sao những người trẻ tuổi không thấy mình trong việc làm nông
Sự miễn cưỡng của thế hệ trẻ làm việc trong các trang trại được giải thích là do khủng hoảng sản xuất. Theo Furgele, nhiều nam nữ thanh niên muốn tiếp tục công việc kinh doanh của gia đình và trồng cà phê. Họ thích thú với viễn cảnh được làm việc ngoài trời, điều hành công việc kinh doanh của riêng mình và sống gần những người thân. Nhưng chúng bị đẩy lùi bởi những điều kiện mà người nông dân đang sống hiện nay.
Điều kiện làm việc không công bằng.
Những người trẻ tuổi thường quan niệm rằng cà phê không tạo ra thu nhập. Thường thì nam và nữ thanh niên được tuyển dụng để làm việc trong trang trại của cha mẹ họ, nhưng họ không được giao những nhiệm vụ nghiêm túc, mức lương hậu hĩnh, có cơ hội tham gia quản lý trang trại và bày tỏ ý kiến của mình. Ngay cả việc tăng giá thu mua cà phê cũng không ảnh hưởng đến vị thế của họ.
Giá chỉ bắt đầu tăng trong thời gian gần đây và trước đó chúng đang cân bằng ở mức chi phí sản xuất hoặc thậm chí thấp hơn. Và, nếu chúng được cố định ở mức cao, nhiều triển vọng sẽ mở ra cho nông dân - bao gồm cả những người trẻ.
Phá giá lao động nông nghiệp. Sản xuất cà phê không thu hút được thanh niên do nông nghiệp chưa có uy tín. Ngoài thu nhập, điều quan trọng đối với thế hệ trẻ là nghề nghiệp của họ được đánh giá cao. Nhưng bây giờ nông dân không có ảnh hưởng đến thị trường, xã hội và chính phủ. Đây là một vấn đề hệ thống lâu nay không thể giải quyết được bằng cách tăng giá một cách giả tạo.
Thiếu triển vọng.
Những người trẻ tuổi không nhìn thấy cơ hội ở xa các thành phố lớn, nơi họ có thể được học hành và kiếm tiền. Không phải lúc nào họ cũng rõ bằng cách nào họ có thể thâm nhập vào ngành cà phê với kiến thức của họ sau khi được đào tạo.
Khó khăn trong việc học cách làm nông.
Sự phức tạp của tài liệu và phương pháp giảng dạy phù hợp với những người nông dân có nhiều năm kinh nghiệm, không dành cho những người mới bắt đầu. Các công ty tư nhân và nhà nước trong và ngoài ngành đang tổ chức đào tạo thanh niên để sản xuất tốt hơn, có lãi hơn và thích ứng với biến đổi khí hậu hơn. Nhưng các chàng trai và cô gái đều gặp khó khăn trong việc làm chủ nó.
Trang thiết bị nông nghiệp lạc hậu. Những người trẻ tuổi không thích rằng các trang trại thường thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản. Ví dụ, điện, internet, phương tiện giao thông đáng tin cậy. Thiết bị nông nghiệp cũng lạc hậu, thế hệ cũ đã quen với phương thức canh tác truyền thống.
Khó khăn khi gia nhập thị trường.
Các trang trại nhỏ phải vật lộn để cạnh tranh. Thành phần các nhà cung cấp trên thị trường ổn định và bao gồm các sản phẩm lớn. Ngoài ra, ngành công nghiệp này đã thúc đẩy các nhà cung cấp giống nhau trong một thời gian dài. Giờ đây, người tiêu dùng quan tâm đến cà phê từ một số khu vực hạn chế, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn chất lượng, có giấy chứng nhận và được bán trực tiếp cho nhà rang xay. Vì vậy, nhu cầu được hình thành chỉ đối với ngũ cốc của các trang trại thí nghiệm lớn.
Kết quả là, những người tham gia thị trường nhỏ chiếm một vị trí kém thuận lợi hơn và bị thua lỗ. Đồng thời, sự hỗ trợ của các chương trình đầu tư cho thanh niên không đủ trang trải cho họ.
Bởi tất cả các dấu hiệu, sản xuất cà phê đang gặp khủng hoảng, bởi vì những người trẻ tuổi không nhìn thấy tương lai trong đó. Nhưng vẫn có thể trả nàng về với chính nghĩa của cha mẹ nàng.
Làm thế nào để thu hút những người trẻ tuổi trở lại ngành
Ngành cà phê sẽ cần quan tâm đến nhiều lĩnh vực của đời sống để có thể đảm bảo tương lai của ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất cà phê nói riêng. Dưới đây là một số hành động bạn có thể thực hiện để làm cho ngành này trở nên hấp dẫn hơn đối với những người trẻ tuổi.
Duy trì các điều kiện làm việc công bằng.
Uy tín của cà phê trong giới trẻ có thể được củng cố bằng cách cải thiện phúc lợi của những người làm nông nghiệp. Một lựa chọn là thúc đẩy chứng nhận Thương mại Công bằng cho nông dân. Tổ chức kiểm tra xem trẻ em có được sử dụng trong sản xuất hay không, người lao động có được trả lương đầy đủ hay không và các yêu cầu về bảo hộ lao động có được tuân thủ hay không.
Chỉ ra cách áp dụng kiến thức trong nền kinh tế.
Những người trẻ tuổi nên chứng minh một số lựa chọn để phát triển nghề nghiệp và cá nhân tại quê hương của họ. Rốt cuộc, không phải ai cũng thích hợp để chuyển đến các thành phố lớn. Nếu có thể, nhiều người muốn sống ở nơi họ lớn lên. Tình yêu và mối liên hệ chặt chẽ với quê hương của họ có thể thúc đẩy họ tham gia vào cà phê. Điều đáng khuyến khích và giới thiệu cho những người trẻ tuổi tham gia vào toàn bộ chuỗi sản xuất để họ hiểu được công việc trong trang trại ảnh hưởng như thế nào đến sản phẩm cuối cùng và nó có thể được chuyển đổi như thế nào với kiến thức của họ.
Dạy theo độ tuổi và mức độ hiểu biết.
Việc giảng dạy là quan trọng để thích ứng với thế hệ mới. Điều đáng để thực hành hơn với anh ấy, làm cho quá trình học tập trở nên năng động, xen kẽ giữa làm việc độc lập và làm việc nhóm. Điều quan trọng nữa là cải thiện các kỹ năng hữu ích trong cuộc sống: sự tự tin, thể hiện bản thân, tư duy phản biện và sáng tạo.
Một ví dụ về nền giáo dục thích ứng như vậy là chương trình Cafeteritos của Colombia dành cho học sinh, nơi mà ngành công nghiệp được thể hiện từ bên trong. Trong lớp học, các anh chàng học cách pha cà phê và tranh tài kỹ năng này với nhau. Họ cũng được cung cấp các chuyến tham quan đến các trang trại và trạm chế biến cà phê.
Cho thấy sự khởi đầu đúng đắn trong việc trồng trọt.
Khởi đầu thuận lợi cho các bạn trẻ có thể là kinh doanh nông nghiệp, thu nhập từ đó nhanh chóng trang trải chi phí và tạo ra lợi nhuận. Ví dụ như trồng hoa quả và chăn nuôi gia súc. Những ngành này sẽ cho phép người nông dân mới làm quen có nhiều nguồn thu nhập khác nhau, kiểm soát rủi ro và kiếm tiền để đầu tư vào sản xuất cà phê.
Phát triển công nghệ sản xuất. Những thay đổi về cơ sở hạ tầng có thể thu hút những người trẻ tuổi đến với các trang trại. Ngoài ra, khi một thế hệ nông dân mới tham gia vào ngành, dưới sự kiểm soát của họ, sản xuất được hiện đại hóa nhanh hơn. Những người trẻ đã sẵn sàng để thử nghiệm nhiều hơn và thích nghi với bất kỳ thay đổi nào.
Tăng đầu tư và giúp nông dân có được nó.
Để duy trì sự cạnh tranh, điều đáng để giúp các trang trại gia đình đang phát triển. Vì vậy, có thể thu hút nhiều đầu tư công và tư nhân hơn. Nhưng điều quan trọng nữa là kết nối nông dân với các nhà đầu tư mới và giúp họ tham gia vào các chương trình hỗ trợ tài chính.
Ví dụ về công ty xuất khẩu Cà phê Selva từ Costa Rica là minh chứng ở đây. Nhân viên của nó nói với nông dân địa phương về các chương trình xã hội của nhà nước, giúp họ điền đơn xin trợ cấp và thu thập tài liệu. Vì vậy nông dân được hỗ trợ thêm về tài chính, họ có cơ hội đầu tư vào phân bón và thiết bị hiện đại.
Một ví dụ thú vị về việc giới trẻ tham gia vào cà phê là câu chuyện của Jorge Suarez đến từ Colombia. Anh ấy đã mở một cửa hàng cà phê của riêng mình, nơi anh ấy chuẩn bị đồ uống từ ngũ cốc từ trang trại của cha mẹ mình. Quỹ đã giúp anh có một khoản vay nhỏ để khởi nghiệp và gửi anh đến học tại trụ sở của công ty rang Peet's Coffee.
Như vậy, ngành cà phê sẽ sống được nếu xã hội quan tâm đến nhu cầu, lợi ích, mong muốn và cơ hội của một thế hệ nông dân mới. Một tiền lệ tuyệt vời cho sự tham gia toàn diện và quy mô lớn là Quỹ Hamburg Hans R. Neumann . Kể từ khi thành lập vào năm 2005, nó đã giúp đỡ 266.000 gia đình nông dân ở 22 quốc gia.
Vấn đề chính
Những người trẻ không muốn trồng cà phê, vì từ nhỏ họ đã làm việc miễn phí trong các trang trại của gia đình, họ không nhìn thấy uy tín trong kinh doanh nông nghiệp và cơ hội áp dụng học vấn của họ trong đó. Ngoài ra, quá khó để học cách trồng cà phê, sản xuất mà không có cơ sở hạ tầng và cạnh tranh trong một thị trường có doanh thu nhỏ.
Làm gì để giới trẻ muốn sản xuất cà phê:
● tạo điều kiện làm việc công bằng, cũng như hình ảnh nông nghiệp thuận lợi;
● chứng minh làm thế nào giáo dục có thể được áp dụng cho nông nghiệp;
● cho thấy một khởi đầu ít tốn kém hơn trong canh tác để tích lũy đầu tư vào sản xuất cà phê;
● dạy kinh doanh nông nghiệp phù hợp với đặc điểm và chuẩn bị cho thế hệ mới;
● trang bị các thiết bị hiện đại và thông tin liên lạc hộ gia đình cho các trang trại;
● hỗ trợ nhiều hơn cho nông dân khởi nghiệp với các khoản đầu tư và giúp đỡ để nhận được chúng.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét